Thứ Tư, 13 tháng 9, 2006

unhappy



Nhac Dan ong, Dan ba va ...chui

Không biết có phải vì loại nhạc nhẹ nhàng bây giờ chẳng gây được "ép-phê gì với lỗ tai" khán giả hiện nay nên ngày càng xuất hiện nhiều bài hát có những giọng điệu rất... khốc liệt?

Khi "đàn ông" ra tay!








Soạn: AM 888171 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thanh Lam - Người đàn bà hát

Lâu nay, người ta thường đưa cặp đại từ anh - em, tôi - em vào các ca khúc, tức là người hát, người viết nhạc là ngôi thứ hai, hoặc thứ nhất kể lể, tâm tình... Gần đây, cặp từ "đàn ông - đàn bà" bắt đầu được chuộng hơn dù nó thường mang ý nghĩa nặng nề, không mấy lãng mạn. Điều dễ thấy là những bài có từ "đàn bà" thường có nội dung khá "trừu tượng" (hay do đặc điểm muôn thuở của đàn bà là khó hiểu?). Chẳng hạn, bài hát Người đàn bà do Thanh Lam trình bày, nghe rất lạ, nhưng để hiểu người đàn bà trong bài hát có ẩn ý gì hay... "mắc chứng" gì (!) thì chịu: "Người đàn bà ngồi ngắm trăng suông, người đàn bà cười. Người đàn bà nhìn dây câu buông, người đàn bà cười (!?)".






Vào Nhạc Việt nghe Hoàng Thiên Long hát
Có lẽ rút kinh nghiệm từ những bài hát "đàn bà" khó hiểu, nhạc chợ đổ sầm sập hàng loạt bài hát "đàn ông". Chưa nổi tiếng nhiều, nhưng ca sĩ Hoàng Thiên Long cũng "cố" có một bài Người đàn ông tốt. Bài hát có đoạn: "Có khi nào là anh không? Có khi nào gặp anh trong những giấc mơ? Người đàn ông đó, người mà em luôn ước mơ! Bề ngoài thì không giống anh. Bên trong dường như rất gần...(?)" Bài hát khá vô duyên (vì đàn ông mà cứ tự vỗ ngực khen mình tốt) trên nền nhạc Rap này không gây được chút tiếng vang nào.

Tuy nhiên, hầu hết những bài bài khác về đàn ông đều có "chỗ đứng" nhất định.


Một trong những bài hát "đàn ông" khá đình đám là Người đàn ông tham lam. Bài hát là lời thừa nhận khá "trơ tráo": "Anh là thế, thế gian cũng giống như anh, đàn ông ai chẳng tham lam hỡi người! Yêu một lúc đến hai ba bốn năm cô, là cho yêu như vậy là mới yêu! Người đàn ông tham lam mãi là anh, một bàn tay năm ngón anh chẳng biết chọn ai".


Như để đáp lại, ca sĩ Lý Hải liền có câu dạy đời thiên hạ bằng bài hát có tên Đàn ông không được làm khổ đàn bà. Cái sự... sáo ngữ của Lý Hải lên cao trào với đoạn: "Nếu là người đàn ông, đừng làm đàn bà khổ đau. Cuộc sống lắm điều trớ trêu, dẫm lên xác thân yếu mềm. Hãy sống hết,  tình yêu cho nhau, khi người phụ nữ cần yêu. Đừng nếm trái đắng, ngày sau xa nhau. Đừng làm đàn bà khổ đau..."








Soạn: AM 891483 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc

Đàn ông hiện lên toàn tính xấu, không lăng nhăng thì cũng làm khổ đàn bà, cho nên sáng tác Tâm sự hai người đàn ông của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt song ca với Ưng Hoàng Phúc lại chuyển sang gu đồng cảm và góp phần vào chuyện lên án đàn bà phụ tình. Vì lẽ đàn bà không tử tế nên hai người đàn ông mới buồn chán bên nhau: "Chớ nên gục ngã! Hãy thương đời ta. Đời tôi và anh sao hao hao giống như nhau. Ôi hai người đàn ông..."


Nhạc... chửi!


Nhạc Rap và Hiphop xuất phát từ những khu ổ chuột gốc Phi nên chuyện chính cái sự chửi làm nên sự sinh động vốn có của nó. Vì vậy, thế giới đã quá quen thuộc với một Eminem chửi tất cả mọi thứ trên đời.


Rap đến VN, may mắn chưa có bài hát nào chửi bẩn thỉu như vậy được phát hành băng đĩa một cách chính thống. Cái tên nổi tiếng với dòng nhạc Rap và Hip Hop như Đinh Tiến Đạt mà album sạch sẽ đến kinh ngạc. Nhưng, trong "thế giới ngầm" của dòng nhạc chế, rap vẫn được sử dụng như một công cụ đắc lực để sản xuất ra những bài hát chửi khủng khiếp và tục tĩu nhất.


Để trở thành một rapper, không phải học hay nghe nhiều mà thành. Đa phần các rapper phải có "máu" để có khả năng tự viết lời một cách tự nhiên twist (thay đổi nhịp) hay flow (nhịp, nhấn câu) theo ý thích. Ở VN, một số bạn trẻ có khả năng của một rapper thực sự và đã được thu âm cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng hoặc có những bài solo lạ tai. Có thể kể đến Young Uno, Lil' Knight, Kim, Cá Chép. Kim nổi lên trong giới rapper vì tuổi còn rất ít và là nữ. Hơn thế, Kim được tán thưởng nhờ có "cá tính" sẵn sàng... chửi.


Một chuyện "nhỏ như con thỏ": một phóng viên ghép tên Jojo vào nghệ danh của Kim để so sánh Kim với một ngôi sao quốc tế. Thế là ai cũng gọi là "Kim Jojo". Tức khí, Kim "chơi" ngay một bài có tên Thế là quá đủ. Kim phẫn uất thế này: "Thế là quá đủ cho cái tên mà họ gắn vào tên tôi. Thế là quá đủ cho những ai cố ý trêu chọc tên tôi. Thế là quá đủ! Tôi không phải là Kim Jojo. Tôi muốn bạn gạch từ “Jojo”. Tôi là Kim, tôi là chính tôi - đó là tất cả những gì tôi muốn giải thích cho mọi người vậy thôi!". Nghe đâu, rapper Kim còn có hẳn một bài nói cho ra ngô ra khoai với cô giáo và làm bất bình các bạn học sinh. Rất ít tuổi mà đã chửi đời sớm thế, không hiểu tương lai của Kim sẽ triển vọng đến đâu nếu cứ chửi kiểu "thiệt mà chơi - chơi mà thiệt"?





Vào Nhạc Việt hoặc www.vclip45.com để nghe và xem bài hát Chàng khờ thủy chung

Cũng là viết về hai người đàn ông, nhưng có lẽ, nhạc sĩ Quang Huy (tác giả bài Chàng khờ thuỷ chung) và nhạc sĩ Vũ Quốc Việt (tác giả bài Tâm sự hai người đàn ông) và cả Kim phải chào thua một bản nhạc chửi "tay đôi" không cần mượn đến rap. Bài đó có tên Cô ấy chọn anh không chọn tôi do ca sĩ Lưu Chí Vỹ hát. Nội dung bài hát là cuộc cãi lộn tranh "gái". Không thể gọi đây là bài hát mà là một trận chửi nhau có... nhạc nền:


Đàn ông A: Một là anh trả cho cô ấy sự tự do. Hai là anh yêu cô ấy cho thật lòng. Đừng để một mai tôi nhận ra anh làm khổ cô ấy chỉ vì yêu anh!

Đàn ông B: Giờ tôi mới đúng là bạn trai của cô ấy, không phải là anh, anh không có quyền gì. Một người bạn thân không thể nói không thể xen quá nhiều vào đời tư của người ta.

A: Đàn ông phải biết chăm sóc cho người yêu

B: Tôi có suy nghĩ và cách yêu riêng của tôi


A: Ok là thế, tôi sẽ không nói nhưng sẽ xem anh yêu thế nào đây

B: Tình yêu của tôi liên quan gì đến anh?


A: Tình yêu của anh liên quan gì đến tôi?! Cô ấy chọn anh không chọn tôi dù biết tôi yêu cô ấy

B: Bạn thân đã hiểu người bạn thân. Tình yêu của tôi không liên quan gì đến anh.


A: Tình yêu của anh không liên quan gì đến tôi! Tôi chỉ cần anh yêu và mang lại hạnh phúc cho cô ấy

B: Còn tôi chỉ cần anh đừng phiền đến hai chúng tôi kể từ đây.


Giọng đàn bà: Thôi hai anh đừng như thế. Em sẽ không yêu một  ai trong hai người. Vậy là từ đây không ai khổ không ai đau, khổ đau vì ai!


Ca từ nhạc thị trường bây giờ lại khiến người ta phải dùng tới chính ngôn từ của chúng: Bó tay!


Sun in dark




Sometime I wonder where I'll go, what I'll do, who I'll be... but only my heart never change. This's the sun in my dark life.